LD ภาษาบกพร่องทางการเรียนรู้
หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เนื่องจากมีความผิดปกติของระบบประสาทชนิดถาวร ทำให้สมองถูกจำกัดความสามารถในการเรียนรู้ การทำความเข้าใจ หรือการจดจำ และอาจพบร่วมกับโรคทางจิตเวชอื่น ๆ ได้ถึงร้อยละ 40-50 เช่น โรคสมาธิสั้น (ADHD)
พ่อแม่อาจสังเกตสัญญาณของความผิดปกติจากการที่เด็กไม่สามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งใดได้นาน มีปัญหาในการพูด การอ่าน การเขียน การคำนวณ ส่งผลให้อาจมีทักษะในการเรียนรู้ด้อยกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
ทั้งนี้ความเอาใจใส่ของคนใกล้ชิดและการรักษาด้วยวิธีที่เหมาะสมตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจช่วยให้ผู้ป่วยเด็ก LD พัฒนาทักษะทางด้านต่างๆ ได้อย่างเต็มศักยภาพและใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้เหมือนเด็กปกติ
2.อาการของเด็ก LD
กลุ่มอาการบกพร่องทางการเรียนรู้แบ่งเป็นหลายชนิดตามความบกพร่องทางทักษะด้านต่างๆ
ส่งผลให้เด็ก LD แสดงอาการผิดปกติแตกต่างกันไป ดังนี้
1.ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาด้านการอ่าน
– เด็กจะมีความบกพร่องในการจดจำ
พยัญชนะ สระ ตัวสะกด และขาดทักษะในการสะกดคำ
– อ่านออกเสียงไม่ชัด
- ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
– อ่านข้าม เพิ่มคำ ลดคำ จับใจความเรื่องที่
อ่านไม่ได้
– อ่านกลับคำหรือสลับที่คำ เช่น คาถา อ่าน
เป็น ทาขา
– อ่านคำควบกล้ำไม่ออก
– อ่านโดยการเดาจากภาพ หรือแทนที่คำอ่าน
ด้วยคำอื่น
– แสดงอาการหงุดหงิด กังวล ไม่สบายใจ
ระหว่างการอ่าน
– หลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือที่มีเนื้อหามากๆ
2.ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาด้านการเขียน
– เด็กมีความบกพร่องในการเขียนพยัญชนะ
สระ และวรรณยุกต์ไม่ถูกต้อง เรียงลำดับ
อักษรผิด วางสระหรือวรรณยุกต์ผิดตำแหน่ง
– เขียนหนังสือช้า เพราะกลัวสะกดผิด
– เขียนตัวหนังสือกลับด้าน เหมือนภาพ
สะท้อนจากกระจกเงา หรือเขียนตัวอักษรสลับ
ด้าน เช่น ถ เป็น ภ หรือ พ เป็น ผ
– เขียนตัวหนังสือสลับที่กัน เช่น เวลา เป็น
วเลา
– เขียนตามเสียงที่อ่าน เช่น รูปภาพ เป็น รูป
พาบ
– เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่า
กัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
– เขียนได้แค่ประโยคสั้นๆ ง่ายๆ และใช้คำเดิม
สั้นๆ สื่อความหมายผ่านการเขียนได้ไม่ดี เขียนแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง
– เขียนแล้วลบบ่อยๆ ไม่มั่นใจในสิ่งที่เขียน
– ผัดผ่อนหรือหลีกเลี่ยงการเขียน
3. ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาด้านการคำนวณ
– ความสามารถด้านการคำนวณจะด้อยกว่า
เด็กคนอื่นในชั้นเรียนอย่างมาก
– คิดเลขช้ามาก
– ไม่เข้าใจแนวคิดพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์
เช่น บวก ลบ คูณ หาร หรือสูตรต่างๆ ไปจนถึง
หลักการยืมการทดเลข
– ไม่เข้าใจค่าของตัวเลข ไม่รู้ว่าเลขใดมี
จำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่ากัน
– คิดเลขตกหล่น ผิดพลาด สะเพร่า
– สับสนและไม่เข้าใจสัญลักษณ์ต่างๆ ทาง
คณิตศาสตร์ เช่น > หรือ <
– มีปัญหาในการคิดเลขในใจ
– ตีโจทย์ปัญหาเลขไม่ออก
– ไม่เข้าใจเรื่องเวลา ดูนาฬิกาไม่เป็น
– มีปัญหาในเรื่องของการชั่ง ตวง วัด และการ
นับเงิน ทอนเงิน
–
โดยทั้ง 3 ลักษณะจะต้องต่ำกว่าเด็กวัยเดียวกันอย่างน้อย 2 ระดับชั้นปี
เด็กที่เป็น LD มักจะรู้สึกว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง มีปมด้อย เศร้าหมอง เพราะมักถูกบังคับให้ทำงานซ้ำๆ หรือเรียนพิเศษ ทำให้ยิ่งต่อต้านการเรียน ไม่อยากไปโรงเรียน ในขณะที่พวกเขามักพูดจาฉลาด โต้ตอบได้ดี แต่พอให้อ่าน เขียน คำนวณ กลับทำได้ไม่ดี ทำให้ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ ดุว่าเป็นเด็กขี้เกียจ ดื้อ เกเร และอายที่ทำสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ แต่ไม่อยากให้ใครรู้ ก็เลยปฏิเสธการทำสิ่งต่างๆ ที่ทำไม่ได้
ทางเลือกใหม่ในการดูแล
" เด็กเเอลดี "
" เห็นผลจริง พิสูจน์แล้ว โดยผู้ใช้จริง "
หายห่วงเรื่องผลข้างเคียง
กดที่ภาพเพื่อดูผลลัพท์ผู้ใช้เพิ่มเติม
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
ศูนย์ เคล็ดลับ เรียนเก่ง ฟื้นฟูสมอง
"พร้อมให้คำปรึกษา ตลอดโครงการ"
ปรึกษาปัญหา
โทร. 087-048-4741
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น